เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลการใช้งานของท่าน เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน หากท่านใช้งานเว็บไซต์ต่อ เราถือว่าท่านได้ยอมรับการใช้งานคุกกี้ และนโยบายความเป็นส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายการใช้คุกกี้
จำหน่ายจักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา อุปกรณ์จักรยาน อะไหล่จักรยาน เครื่องแต่งกาย
Innovation

Colnago V4Rs Built to do just one thing

author : พัณนิดา | 9 Aug 2023
View : 6,093
Colnago V4Rs Built to do just one thing

Colnago V4Rs Built to do just one thing

Sport Bicycle

V4Rs is built to win

01 
02

ส่วนประกอบและชิ้นส่วน
ที่ซับซ้อนมากมาย ถูกนำมารังสรรค์
ให้เป็นจักรยานคันนี้ 
          จากกระบวนการทำงานของทีมสร้างระดับ Top Class ที่ทำงานร่วมกับนักปั่นระดับ Pro ที่ต้องการชัยชนะไม่ว่าจะแลกมาด้วยอะไรก็ตาม ทำให้จักรยานคันนี้ถูกสร้างมาให้ชนะโดยไม่มีข้อบกพร่องเลย
ในการสร้างจักรยานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสภาพการแข่งขัน เป็นเรื่องที่หินมาก โดยเฉพาะเมื่อต้องเริ่มพัฒนาจาก V3Rs ซึ่งเป็นจักรยานที่ถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้ว การันตีจากการเป็นแชมป์ Tour de France 2 สมัย และแชมป์สนาม Classic อีกมากมาย ทำให้การพัฒนาต่อมีแค่ทางเดียว คือ การทำงานร่วมกับนักปั่นระดับ Pro เพื่อรีดประสิทธิภาพสูงสุด ในการสร้างจักรยานขึ้นมา ทำให้ V4Rs ถูกสร้างมาเพื่อ “ชัยชนะ” อย่างแท้จริง

03
         
V4Rs
ถูกดีไซน์ จากความต้องการของนักปั่นระดับ Pro จากทีม UAE Team คือ
      • ต้อง Aerodynamics ขึ้น
      • น้ำหนักที่ลดลงจากเดิม
      • ความสติฟเพิ่มขึ้นจากด้านหลังของจักรยาน
      • ขนาดที่พอดีกับนักปั่นทุกประเภท
      • ความทนทานและการดูแลรักษาที่ดีขึ้น
          ทุกกระบวนการในการสร้าง มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเก็บข้อมูลและข้อเสนอแนะต่างๆ ทำให้ทุกๆชิ้นส่วนที่นำมาประกอบ และการทดสอบในทุกสภาพถนน จนถึงการแข่งขันระดับ Pro ออกมาได้ประสิทธิภาพที่สูงที่สุด  และสิ่งที่ให้ Colnago V4Rs สร้างความแตกต่างจริงๆ คือ ส่วนประกอบและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงชิ้นส่วนเล็กๆของ V4Rs ที่มีการจัดเรียงและตรวจสอบ ให้มีความสอดประสาน ทำงานและส่งเสริมกันได้อย่างดีเยี่ยม 

04

เรามาลองเจาะลึกกันดีกว่า ว่า  V4Rs ดีขึ้นในแบบไหน

Aerodynamics ขึ้น

Colnago V4Rs นั้นเป็นจักรยานที่ integrated ซ้อนสายทั้งคัน เพื่อลดแรงต้านของลมให้ได้มากที่สุด โดยส่วนประกอบทุกชิ้นบน V4Rs ได้ถูกทดสอบในอุโมงลมอย่างละเอียดทุกชิ้น รวมไปถึงขากระติกของ colnago ที่อยู่บนเฟรม V4Rs ด้วย   นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม ทาง Colnago  ถึงมั่นใจว่าข้อมูลที่ได้จากการทดสอบในอุโมงลมนั้น เพียงพอที่จะทำให้ V4Rs เป็นรถที่พร้อมลงสนามแข่งแล้ว

09

กระบวนการออกแบบ และพัฒนานี้เริ่มต้นจากส่วนหน้าของจักรยาน ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อแรงต้านลมโดยตรง ตามสูตรคำนวณ

FD = CDA(pV2/2)

      • FD คือแรงลาก
      • CD คือ ค่าสัมประสิทธิ์การลาก
      • A คือ พื้นที่ผิวสัมผัส
      • p คือ ความหนาแน่นของของไหล
      • V คือ ความเร็วไหลสัมพัทธ์กับวัตถุ

Integration

          การปรับพื้นที่ส่วนหน้าของเฟรมให้เหมาะสมนั้นเกี่ยวข้องกับ รูปทรงเรขาคณิตท่อคอของจักรยาน   รูปทรงท่อคอได้รับการออกแบบใหม่พร้อมกับ cockpit Integrated แบบใหม่ และตะเกียบแบบใหม่ที่มีน้ำหนักเบากว่าเดิม (ตะเกียบออกแบบมาให้ใช้ยางได้กว่าสุดถึง 32 มม.)   ถึงแม้ว่าท่อคอจะมีแบริ่งใหญ่กว่าของ V3Rs แต่ก็สามารถซ่อนสายเข้าไปในซางได้โดยไม่ต้องใช้ รูปแบบซาง D-Shaped เลย ทำให้ส่วนด้านหน้าของจักรยานมีความแข็งแรงและลดแรงต้านลมได้ดีขึ้น

05


Cockpit CC.01 แบบใหม่สำหรับ V4Rs

          ถึงแม้ว่า V4Rs จะสามารถใช้ Cockpit กับยี้ห้ออื่นได้ แต่จากการทดสอบแล้ว V4Rs กับ Cockpit CC.01 แบบใหม่ ให้ผลการทดสอบที่ดีกว่า   โดยสามารถลดแรงต้างลมลงได้ 16% เมื่อเที่ยบกับ Cockpit แบบเก่า  V3Rs แถมด้วยการซ่อนสายที่ดูสะอาดตากว่ามาก
Results and Data   จากการทดสอบในอุโมงลม ที่ความเร็วลม 50 กม./ชั่วโมง
จากล้อ WHEEL A (เป็นวงล้ออ้างอิงพื้นฐาน) ซึ่งมีค่าคงที่ในการเปรียบเทียบ ระหว่าง V3R กับ V4R ผ่านการวิจัยของวิศวกร Colnago   โดยผ่านการประเมินของวงล้อต่างๆ มากมาย และในรูป คือ ผลของการทดสอบ (โดยใส่ขากระติกเพิ่มมา 2 อัน) โดยการจับคู่กับ  WHEEL B

10

จากการทดสอบ
เทียบกันระหว่าง V3Rs กับ V4Rs โดยการ setting ชุดล้อและส่วนประกอบอื่นๆ ให้เหมือนกัน พบว่า สามารถประหยัดวัตต์ไปได้ถึง 27.7%

10
08

น้ำหนักที่เบาลง

เมื่อเทียบ V4Rs size 485 กับ V3Rs 50s (ทั้ง 2 size มี Geometry และขนาดใกล้เคียงกัน)  V4Rs นั้นเบากว่า 47 กรัม หรือคิดเป็น 2.74%
 

ความสติฟเพิ่มขึ้นจากด้านหลังของจักรยาน

          ในขนะปั่นจักรยาน แรงส่วนใหญ่จะไปลงที่ ส่วนของช่วงด้านหลังของจักรยาน รวมไปถึงกระโหลก   จากการทดสอบหลายๆส่วน วิศวกรของ Colnago ได้พัฒนาตัวเฟรมของ V4Rs ทำการทดสอบ ทั้งแรงดัด และแรงบิด   ผลที่ได้ คือ ความสติฟช่วงด้านหลังของเฟรม ที่มีสมรรถนะและการทรงตัวในทุกสภาวะการแข่งขันขั้นสูงสุด    ซึ่งเมื่อเทียบกับ V3Rs แล้ว V4Rs มีสติฟช่วงด้านหลังของเฟรม มากกว่าถึง 10%

12

และจากการทดสอบในสนามแข่งขันจริง โดยใช้จักรยานทั้งคันปั่น โดยนักแข่งระดับโปรจาก UAE Team Emirates    เทียบกับ V3Rs นั้น V4Rs ในท่าปั่น sprint (ยืนโยก) มีความสติฟทั้งคันสูงกว่า 4% และท่านั่งปั่น สติฟทั้งคันสูงกว่า 5 %

13

รวมไปถึงได้มีการนำ V4Rs ไปทดสอบในสนามจริงบนถนนหิน ผมจากจากทดสอบ ให้ความสมดุลดีเยี่ยมจากแรงของนักแข่งและแรงสะเทือนจากถนนหิน

PC
“แน่นอนว่า Colnago V4Rs นั้นสติฟละตอบสนองได้ดีกว่า
เมื่อคุณยืนโยกจักรยาน คุณจะรู้สึกถึงการตอบสนองที่ดีขึ้น   แน่นอนว่าสิ่งนี้ช่วยได้เมื่ออยู่ใน peloton ที่มีความรวดเร็วในการโจมตีและsprint นี้คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงจาก V3Rs”


TADEJ POGACAR
นักแข่งระดับโปรจาก UAE Team Emirates

11
         
          ผลลัพธ์นี้ เกิดขึ้นได้ด้วยนวัตกรรมคาร์บอนไฟเบอร์ การเคลือบแบบพิเศษบน V4Rs สำหรับสุดยอดจักรยานเสือหมอบ   การจัดวางที่แตกต่างกัน ซึ่งมีสัดส่วนความสติฟที่แตกต่างกันมากมาย   พัฒนา ทดสอบ และรับรองการใช้งานระดับมืออาชีพ ในการแข่งขันแห่งปี (TDF 2022) กับ “PROTOTIPO”    เพื่อนำจักรยานไปทดสอบในสภาวะจริง (บนหินกรวด ทางวิ่ง ทางขึ้นและทางลงเขา) เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุดให้วิศวกรในการสร้างและพัฒนา V4Rs

14

ขนาดที่พอดีกับนักปั่นทุกประเภท

          ด้วยพื้นฐาน geometry จากนักปั่นระดับโปร (โดยเฉพาะระยะ reach และ stack) ได้รับการแก้ไข  เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่สมดุลยิ่งขึ้นในทุกด้านที่พัฒนามาจาก size V3Rs

v4rs_size

สำหรับ V4Rs ความยาวท่อนั่งและระยะเอื้อมเกือบจะเป็นเส้นตรง   ซึ่งทำให้ง่ายกว่า ในการเลือกขนาดที่แม่นยำยิ่งขึ้นและมีความยืดหยุ่น ในการปรับตำแหน่งให้เข้ากับนักปั่นแต่ละคน
 

เพิ่มความทนทานและการดูแลรักษาที่ดีขึ้น

          ความทนทานในการออกแบบโดยรวมของจักรยาน มีความสำคัญอย่างยิ่งใน 3 สัปดาห์ (ช่วงเดือนของการแข่งขันแบบคลาสสิกในยุโรป)    ข้อมูลจาก V3Rs ที่อาจจะส่งแรงกระแทกมากเกินไป ในสภาพการแข่งขันบนถนนหิน นำมาสร้างใหม่ใน V4Rs  ที่เบาะนั่ง ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด ที่นอกจากลู่ลมมากขึ้นแล้ว รูปร่างยังปรับปรุงการต้านทานแรงบิดและแรงสะเทือนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

15

ความทนทานของการออกแบบ
นี้ยังช่วยลดความจำเป็นในการบำรุงรักษา
เช่น ชุดถ้วยคอจาก Ceramic Speed ซึ่งใช้ เทคโนโลยี SLT พร้อมส่วนประกอบโพลิเมอร์แข็งและสเตนเลสสตีลที่เป็นเอกลักษณ์  เพื่อ "แก้ไขสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด ที่ทำให้ตลับลูกปืนพัง คือ ไม่มีการหล่อลื่นและจาระบีสกปรก”
 
ทาง Peloton ได้นำเข้า Colnago V4Rs ทั้งแบบ complete bike และแบบ  Frame Set
compete
Colnago V4Rs Complete bike ราคา 329,000 THB
Specifications
  • Frame : Colnago V4Rs
  • Wheelset : Fulcrum  Wind 400DB
  • Groupset : Sram Force eTap AXS Disc
  • Cockpit-Int. Handlebar : CC01 carbon
 
frame_set
Frame V4Rs  ราคา 199,900 THB
  • Kit Frame V4Rs สี SDM3 
  • Kit Frame V4Rs สี RVRD 
  • Kit Frame V4Rs สี RVBK 
  • Kit Frame V4Rs สี RVWH
เเท็กที่เกี่ยวข้อง