เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลการใช้งานของท่าน เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน หากท่านใช้งานเว็บไซต์ต่อ เราถือว่าท่านได้ยอมรับการใช้งานคุกกี้ และนโยบายความเป็นส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายการใช้คุกกี้
จำหน่ายจักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา อุปกรณ์จักรยาน อะไหล่จักรยาน เครื่องแต่งกาย
Review

Zipp 303 NSW Carbon Clincher Wheelset Review

author : SPORT FOR LIFE | 2 Nov 2017
View : 9,097
Zipp 303 NSW Carbon Clincher Wheelset Review

Zipp 303 NSW Carbon Clincher Wheelset Review

Sport Bicycle

NSW คือจุดสูงสุดในด้านเทคโนโลยีของ Zipp ซึ่งเป็นผลพวงจากการทุ่มค้นคว้าด้านวิศวกรรม และผลลัพธ์แรกในโลกของจักรยานก็คือ Zipp 303 NSW ที่ผ่านการพัฒนาในหลายๆจุดเช่น การวางชั้นคาร์บอน, ผิวขอบล้อที่พัฒนาจากผิวลูกกอล์ฟอันโด่งดังของ Zipp และขอบเบรคแบบใหม่ที่ตอบสนองได้ดีขึ้นในทุกสภาพอากาศ

Zipp 303 NSW Carbon Clincher Features:

  • ABLC Sawtooth dimple pattern ผิวขอบล้อแบบใหม่
  • Utilizes Cognition hubset with Axial Clutch ดุมล้อใหม่
  • Sapim secure-lock bladed spokes ป้องกันการคลายตัว
  • ImPress graphics technology ลวดลายพิมพ์ลงบนขอบโดยตรง
  • Showstopper brake track for consistent braking ขอบเบรคแบบใหม่
  • Rims are laid up, molded, drilled and assembled in Indianapolis ผลิตที่ Indianapolis ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • Rim depth ขอบสูง : 45mm
  • Inner width: 17.25mm
เป็นขอบล้อที่เหมาะกับจักรยานรุ่นท๊อปจริงๆ
เป็นขอบล้อที่เหมาะกับจักรยานรุ่นท๊อปจริงๆ

NSW คือล้อที่ดีที่สุดที่ Zipp ผลิตได้

Zipp คือชุดล้อที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุด เท่าที่นักปั่นอย่างพวกเราสามารถหาซื้อได้ และการเปิดตัวชุดล้อในตระกูล Zipp NSW ยิ่งเป็นการตอกย้ำข้อเท็จจริงนี้ 

ล้อในตระกูล NSW มีให้เลือกครอบคลุมทุกลักษณะการปั่น 202, 303, 404 และ 808 โดนที่ NSW จะมาพร้อมกับ ชุดดุม Cognition, ลวดลายที่พิมพ์ลงบนขอบล้อแทนการใช้ Sticker, ขอบเบรกแบบใหม่ และการเรียงชั้นคาร์บอนให้ได้ประสิทธิต่อน้ำหนักสูงที่สุด

แน่นอนว่า “ดุม” คือหัวใจสำคัญของล้อ ดุมล้อแบบใหม่ของ Zipp “Cognition” ใช้ระบบแม่เหล็กแทนการใช้สปริงใน Freehub กลไกภายในจะไม่สัมผัสกับดุมตอนฟรีขา เพื่อลดแรงเสียดทานให้ลดลง และ Zipp ยังอ้างว่าช่วยเซฟ watts ได้มากกว่าระบบกระเดื่องแบบเดิม

ผลพวงอีกอย่างคือ เสียงดุมที่เปลี่ยนไป แน่นอนว่าแฟนๆ Zipp หลายคนคงชอบเสียงโม่ที่เป็นเอกลักษณ์ อาจจะผิดหวังเล็กน้อยหรืออาจจะต้องใช้เวลาสักพักเพื่อให้ชินกับเสียงดุมแบบใหม่ ด้วยความไหลลื่นของดุมชุดนี้แล้วหลายคนก็มองข้ามข้อนี้ไป

นอกเหนือไปจากดุมใหม่แล้วยังมีการอัพเดทในส่วนอื่นๆที่น่าสนใจไม่น้อย พื้นผิวแบบใหม่ที่ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ดีขึ้น, เบาขึ้นอีก 200g, ลวดลายที่พิมพ์ลงบนขอบโดยตรง และขอบเบรกแบบใหม่ เมื่อรวมเทคโนโลยีเหล่านี้ใส่ลงไปในขอบล้อสูง 45mm ทำให้ Zipp 303 NSW เป็นชุดล้อ All-rounder ที่หาคู่เปรียบได้ยาก แต่ด้วยความสามารถขนาดนี้ ราคาค่าตัวของ 303 NSW ก็ทำให้นักปั่นหลายคนเหงื่อตกได้เช่นเดียวกัน

303 NSW’s เหมาะกับจักรยานสมรรถนะสูงอย่าง Pinarello Dogma เป็นอย่างมาก
303 NSW’s เหมาะกับจักรยานสมรรถนะสูงอย่าง Pinarello Dogma เป็นอย่างมาก

Zipp 303 NSW’s จับคู่จักรยานสมรรถนะสูง ผลลัพธ์คือ ความสนุกในทุกเส้นทาง

ด้วยดุม Cognition ใหม่ทำให้ Zipp 303 NSW เป็นล้อที่ลื่นกว่า Zipp ตระกูลอื่นที่ออกมาก่อนหน้าอย่างรู้สึกได้ การทำความเร็วบนทางเรียบ, การยื่นโยกขึ้นเขาที่ตอบสนองได้ดี, การลงเขาที่ต้องปะทะลมข้าง และขอบเบรก Showstopper ที่ทำหน้าที่ได้อย่างไร้ที่ติ Zipp 303 NSW จึงเป็นล้อคาร์บอน all-around ชั้นแนวหน้าอย่างไม่ต้องสงสัย 

การตอบสนองของดุมทำได้อย่างรวดเร็วด้วยระบบ Axial Clutch การฟรีขาสลับกับการกดบันไดจึงตอบสนองได้อย่างสมูทและทันทีทันใด Zipp 303 NSW เมื่อจับคู่กับ Pinarello Dogma และ SRAM Red eTap แล้วลงตัวทั้งความสวยงามและประสิทธิภาพรอบด้านของ Dogma และ 303 NSW อีกทั้งยังรู้สึกได้ถึงความนุ่มของล้อชุดนี้อีกด้วย

สวยลงตัวสุดๆ
สวยลงตัวสุดๆ

กระแสลมข้างมักจะเป็นปัญหาใหญ่ของนักปั่นที่ใช้ล้อขอบสูงเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงดิ่งลงเขาที่ความเร็ว 60+ kph โดยที่ 303 NSW ก็ยังสามารถจัดการลมข้างได้ดีโดยไม่ต้องออกแรงมากนัก

ล้อคาร์บอนมักจะมีปัญหาการเบรกบนถนนที่เปียกอย่างที่ทราบกันดี ด้วยขอบเบรก Showstopper ที่มุ่งพัฒนาเพื่อแก้ปัญหานี้ ทำให้กำลังเบรกเพิ่มขึ้นดีกว่าขอบเบรกแบบมาตรฐานได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพถนนแห้ง การเบรกทำได้อย่างยอดเยี่ยม แต่อย่างไรก็ตามการหยุดรถในสภาพถนนที่เปียกก็ยังจำเป็นต้องเผื่อระยะเบรกไว้สักหน่อยจะอุ่นใจกว่า แม้ว่า Showstopper จะเป็นขอบเบรกที่ได้รับการพัฒนาไปอย่างมาก แต่หากคุณต้องปั่นในสภาพถนนที่เปียก หรือพื้นที่ที่มักจะเจอฝนเป็นประจำ ระบบเบรกแบบ Disc น่าจะเหมาะกับคุณที่สุด

แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่า Zipp ราคาค่าตัวก็อาจจะสูงตามประสิทธิภาพที่ล้อมอบให้ หากตัดเรื่องราคาออกไป Zipp 303 NSW ก็ยังไม่ได้สมบูรณ์แบบ 10 เต็ม 10 อยู่ดี ด้วยความกว้างด้านในขอบล้อ 17.25mm กับมาตรฐานล้อในปัจจุบัน ก็คงต้องพูดว่าน่าเสียดายที่แคบไปนิด และไม่รองรับระบบ Tubeless ที่หลายคนมองว่าไม่จำเป็น แต่ด้วยค่าตัวระดับนี้ผมกลับมองว่าเหลือยังไงก็ดีกว่าขาด

ข้อดี

  • มีความนุ่มนวลที่สัมผัสได้
  • ทำงานได้ดีเมื่อเจอลมข้าง
  • Showstopper เพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกได้ดี (อย่าคาดหวังการหยุดรถกลางสายฝนแบบ Disc)
  • ล้อ All-rounder ที่เกือบจะไร้ที่ติ
  • Freehub ที่มีกลไกเป็นเอกลักษณ์ ลื่นไหลและทำงานได้ฉับไว
  • การเซอร์วิสที่ง่ายการดูแลทั่วไป สามารถทำเองได้
  • คุณจะรู้สึกได้ว่าล้อคู่นี้ “เร็ว” ไม่ว่าจะ ราบ ไต่หรือดิ่งลงเขา
  • เบากว่า 303 ธรรมดาถึง 200g
  • พิมพ์ลายด้วยเลเซอร์ลงบนขอบ ยังไงก็เหนือชั้นกว่า Sticker

ข้อเสีย

  • ไม่รองรับระบบ Tubeless
  • ขอบล้อด้านในควรจะมีขนาด 19mm เป็นอย่างน้อย

บทสรุป Zipp 303 NSW Carbon Clincher

“เร็ว” และตอบสนองได้ฉับพลัน, Lateral Stiff ที่ดีไม่โบกแน่นอน, การลู่ลมที่ขี้โกง แถมสู้ลมข้างได้ดี, ลวดลายขอบล้อที่ดูแพงและสวยสะกดสายตา – คำนิยามสั้นๆที่ผมนึกออกที่มีให้กับ Zipp 303 NSW และแน่นอนว่าล้อคู่นี้เมื่อจับคู่กับเฟรมตัว Top ยิ่งแสดงประสิทธิภาพได้อย่างดียิ่งขึ้นไปอีก ไม่ว่าคุณจะปั่นบนเส้นทางแบบใด

สนับสนุนเนื้อหา : FeedTheHabit

เเท็กที่เกี่ยวข้อง