เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลการใช้งานของท่าน เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน หากท่านใช้งานเว็บไซต์ต่อ เราถือว่าท่านได้ยอมรับการใช้งานคุกกี้ และนโยบายความเป็นส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายการใช้คุกกี้
จำหน่ายจักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา อุปกรณ์จักรยาน อะไหล่จักรยาน เครื่องแต่งกาย
Review

Zipp 302 DB Wheelset Review

author : SPORT FOR LIFE | 10 May 2018
View : 8,437
Zipp 302 DB Wheelset Review

Zipp 302 DB Wheelset Review

Sport Bicycle

Zipp 302 DB wheelset review
ล้อคาร์บอนในราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้นจาก Zipp

BikeRadar ให้คะแนนรีวิวมากถึง 4/5
BikeRadar ให้คะแนนรีวิวมากถึง 4/5
  302 ยังคงคุณภาพของล้อตามมาตรฐานของ Zipp ไว้เช่นเดิม โดยที่เทคโนโลยีของรุ่นพี่รุ่นอื่นไม่ได้นำมาใส่ใน 302 ส่งผลให้ราคาค่าตัวสามารถจับต้องได้ง่ายขึ้นนั้นเอง

จุดเด่น: ล้อผ่านการประกอบตามมาตรฐาน Zipp, ดูแน่น และประสิทธิภาพที่ไว้ใจได้
ข้อเสีย?: แน่นอนว่า ในการทำความเร็วสูงๆ ความนิ่งยังน้อยกว่ารุ่นพี่อย่าง Firecrest และก็ไม่เร็วเท่ารุ่นพี่ด้วย
ตัดสินใจซื้อเลย! ถ้าอยากเป็นเจ้าของล้อ Zipp ในราคาที่เข้าถึงได้, อยากอัพเกรดล้อของจักรยาน Complete bike ที่เป็นระบบ Disc brake.

Zipp ยังคงประกอบล้อคาร์บอนที่เมือง Indianapolis, USA ซึ่งเราสามารถมั่นใจได้ 2 ข้อแน่ๆว่า 
ข้อแรก – โครงสร้างคาร์บอนขอบล้อ และมาตรฐานการประกอบระดับ Zipp
ข้อสอง – แน่นอนว่าต้นทุนการผลิตที่ Indianapolis สูงกว่าการผลิตในประเทศแถบเอเชียแน่นอน แต่! 302 ทำให้การได้เป็นเจ้าของล้อคาร์บอนระดับ Zipp ได้ง่ายขึ้น

เรามาดูที่ตัวขอบล้อกันบ้างดีกว่า ขอบล้อของ Zipp 302 สูง 45มม, ความกว้างด้านในขอบล้อ 16.25มม, ความกว้างขอบเบรก 25.6มม, จุดที่กว้างที่สุดของขอบล้อจะอยู่ที่ 26.4มม นำไปประกอบเข้ากับดุม Zipp’s 76D/176D ดุมดิสเบรกแบบ Centerlock ที่มาพร้อมกับ Adaptor ที่รองรับการใช้แกนล้อแบบ Quick-release(QR) และ Thru-axle น้ำหนักบนกระดาษคือ ล้อหน้า 740g, ล้อหลัง 905g ไม่รวมแกนปลด

เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับ 303 Firecrest ขอบล้อของ 302 จะมีรูปทรงเอนไปทางหยดน้ำ มากกว่า 303 ที่จะป้านมากกว่า แต่ถึงยังคงเป็นขอบล้อที่ค่อนข้างกว้างอยู่ดี ผิวขอบล้อจะราบเรียบปราศจากผิวลูกกอล์ฟอันเป็นเอกลักษณ์ของ Zipp ขอบล้อของ Zipp 302 ทั้ง Disc-Brake และ Rim-Brake นั้นใช้ขอบล้อตัวเดียวกัน เพียงแค่ใน Disc-Brake ขอบเบรคไม่ได้ถูกขัดเท่านั้นเอง 

Zipp 302 คู่นี้ดูสวยดูแพง และการใส่ยางก็ใส่ได้ง่ายตามแบบฉบับของ Zipp ซึ่งเหมาะกับยางขนาด 25mm ขึ้นไปจนถึงยางสำหรับ Cyclocross ซึ่งแฟนๆหมอบสายลุยก็จะมีล้อตัวเลือก ราคาจับต้องได้เพิ่มขึ้นอีก 1 ตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะนำ 302 ไปลุย off road ต้องระลึกไว้ว่า 302 นั้นไม่ได้รองรับยาง Tubeless 

น้ำหนักนักปั่นที่รับได้สูงสุดคือ 115kg โดยที่ดุมหลังรองรับระบบ Zipp’s XDR ที่ทำให้เราสามารถใช้เฟืองหลัง 10-42 ได้

โดยรวม 302 ตอบสนองได้ดี และอัตราเร่งทำได้ดี ถึงแม้ว่าจะไม่รู้สึกกระชากเหมือนกลุ่มล้อน้ำหนักเบา 302 คงความเร็วในเส้นทาง Rolling ได้ดี ล้อไม่มีอาการโบก, การควบคุมให้ความรู้สึกคล่องตัวเช่นเดียวกับล้อขอบต่ำ การไต่เขาทำได้ดี ในส่วนของการลงเขาสามารถคาดเดาได้ ยกความดีความชอบให้กับ Disc-Brake ที่หยุดได้ดั่งใจ ในสถานการณ์ที่กระแสลมรุนแรง 302 ก็ตัดลมได้ดี ไม่ว่าจะเจอลมหมุน หรือเจอลมตามช่องเขาต่างก็ผ่านไปได้ดี ทำให้เรามีสมาธิในการปั่นได้ดีขึ้น

Zipp 302 ดูดีมีคุณภาพ และใช้ดุมล้อคุณภาพสูงไว้ใจได้ บ่อยครั้งที่ตัวเลือกราคาถูกมักจะละทิ้งความทนทานไป แต่ไม่ใช่กับ 302

CR. Bike Radar

เเท็กที่เกี่ยวข้อง