Preview NEW!! Sram Rival AXS 12sp
Sport BicyclePreview Sram Rival AXS 12sp
น่าจะพอได้เห็นกันบ้างแล้ว กับการเปิดตัวชุดขับรุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นซีรี่ส์น้องเล็กจากทางค่าย Sram ที่มากับระบบ Wireless แบบเดียวกันกับรุ่นพี่ Sram Red AXS 12sp จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง บาทความนี้เราจะไปเจาะลึกกับ Sram Rival AXS 12sp กัน
นับเป็นค่ายแรกที่มีการเปิดตัวชุดเกียร์ไฟฟ้าในชุดขับรุ่นเริ่มต้น นับเป็นการเปิดตลาดสำหรับนักปั่นมือสมัครเล่น ที่มีความสนใจในความใหม่ทันสมัย และเทคโนโลยี เพราะนอกจากความแม่นยำ นุ่มนวล อีกทั้งยังสามารถอัพเดท Firmware เพื่อการปรับจูนเกียร์ผ่านโทรศัพท์มือถือได้อบ่างง่ายดาย มาดูกันว่า Sram Roval AXS 12sp นั้นมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง
Shifter ชิฟเตอร์ออกแบบใหม่
Sram Rival AXS 12sp มาพร้อมกับชิฟเตอร์ดีไซน์ใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัดขึ้นและมีรูปทรงต่างไป จาก Force และ Red เล็กน้อย และตัดพอร์ทสำหรับต่อฟังค์ชั่นเสริมสำหรับ Blips ออกไป ซึ่ง Red จะมีข้างละ 2 พอร์ท Force จะมีข้างละ 1 พอร์ท
Hydraulic Brake Only ดิสเบรกเท่านั้น
เนื่องด้วยตลาดจักรยานปัจจุบัน ค่ายต่างๆ หันมาผลิตจักรยานที่เป็นระบบดิสเบรกแทบทั้งหมดแล้ว Sram Rival AXS 12sp จึงมาพร้อมกับระบบดิสเบรกเท่านั้น ซึ่งระบบเบรก หรับ Sram Rival ใหม่นี้มากับตาคลิปเปอร์ชนิด Flat mount เท่านั้น และใช้น้ำมันเบรกชนิด DOT เช่นเดิม ซึ่งประสิทธิภาพของเบรกแทบไม่ต่างจากรุ่นพี่ที่ราคาสูงกว่าเลย
Front Derailleur (สับจาน)
สับจานหน้าแทบจะถอดแบบกันมากเลยก็ว่าได้ ด้วยการใช้วัสดุที่ลดต้นทุนลง จึงแตกต่างกันที่น้ำหนักที่มากขึ้นเล็กน้อย โดยน้ำหนักของสับจานหน้า Rival AXS อยู่ที่ 180g ซึ่งน้ำหนักไม่ต่างจาก Force AXS ที่มีน้ำหนัก 180g เท่ากัน แต่จะหนัก Red AXS 10g ที่มีน้ำหนัก 170g
Rear Derailleur (ตีนผี)
ดูเผินๆแล้วดูจะเหมือนกัน แต่จริงๆแล้วมีบางอย่างเปลี่ยนไป ตีนผีของ Rival AXS นั้นมีน้ำหนัก 366g ส่วน Rorce AXS นั้นมีน้ำหนัก 326g ส่วนพี่ใหญ่ Red AXS นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ 278g เท่านั้น น้ำหนักที่มากกว่ามาจากวัสดุที่ใช้นั้นแตกต่างกัน ส่วนระบบคลัทช์ Force และ Red AXS นั้นจะใช้ระบบคลัทช์ เพื่อป้องกันโซ่ตกที่เรียกว่า Orbit hydraulic pulley cage clutch ที่มีของเหลวการควบคุมตัวคลัทช์ ที่ลูกรอกเพื่อกันโซ่ดีด หรือกระแทกกับเฟรม และยังช่วยให้โซ่นั้นตึงตลอดเวลา ส่วน Rival AXS นั้นจะใช้ระบบคลัทช์ แบบสปริงแบบเดิม ที่เคยใช้อยู่แล้วในตีนผีของชุดเกียร์เสือภูเขา
Crankset
มาถึงขาจานกันบ้าง และเป็นส่วนที่น่าสนใจที่สุด Rival AXS มาด้วยรูปทรงดีไซน์ใหม่ที่แตกต่างจากรุ่นพี่อย่างสิ้นเชิง ด้วยการออกแบบใหม่หมด สามารถใช้กับใบจานได้อย่างหลากหลาย เพราะโดยน้ำหนักตัวของขาจานจากข้อมูลที่ทาง Sram ได้เปิดเผย ขนาดขาจานความยาว 175 ใบจานขนาด 48/35T Rival AXS นั้นมีน้ำหนัก 861g และ Force AXS มีน้ำหนัก 755g ส่วน Red AXS นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ 572g และใบจานที่หลากหลายโดยมีให้เลือกทั้งใบเดี่ยวและใบคู่ สำหรับใบเดี่ยว 1x มีให้เลือก 2 ขนาด 40t 46t และใบคู่ มีให้เลือก 3 ขนาด 48/35t 46/33t 43/30t
Powermeter
เรียกได้ว่ารอบนี้เรียกเสียงฮือฮาให้นักปั่นที่สนใจชุดขับรุ่นเริ่มต้น ได้ไม่น้อย เพราะ Rival AXS รุ่นใหม่นี้ สามารถอัพเกรดให้ใช้ Power meter กับขาจานได้เลย ซึ่งตัว Power meter นั้นสามารถเปลี่ยนได้อย่างง่ายดายโดยเปลี่ยนขาจานด้านซ้ายเท่านั้น โดยไม่ต้องวุ่นวายกับการต้องถอดสไปเดอร์ เพื่อเปลี่ยนใช้ Powermeter แบบรุ่นพี่ๆอีกต่อไป และง่ายยิ่งกว่าเพราะใช้แบตเตอรี่ขนาด AAA ซึ่งหาได้ทั่วไป ไม่ต้องวุ่นวายกับการชาร์จไฟ โดยในแต่ละ Cycle สามารถใช้งานได้ถึง 400ชม.
Cassette (เฟือง)
ตอบโจทย์นักปั่นทุกประเภทด้วย อัตราทดเฟืองใหม่ของ Rival AXS เนื่องจากมีระยะที่กว้าง โดยมีให้เลือก ระหว่าง ขนาด 10-30t และ 10-36t ซึ่งสามารถใช้ได้กับบใบจานเดิมได้ทุกขนาด
และทั้งหมดนี้คือรายละเอียดของ Rival AXS 12sp ใหม่จาก Sram ด้วยเทคโนโลยีที่ส่งต่อมาจากรุ่นพี่ของระบบไฟฟ้าไร้สายที่ทันมัย และความแม่นยำ บวกกับราคาที่สามารถจับต้องได้แบบนี้ พูดเลยได้เลยว่าต่างเป็นที่หมายปองของนักปั่นหลายๆท่านแน่นอนครับ
สามารถติดต่อเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ที่ Sport for life ทุกสาขา
- สาขาพระราม4 โทร 02-095-3554
- สาขาพัฒนาการ โทร 02-095-3550
- สาขาลาดกระบัง โทร 02-095-3555
ขอบคุณภาพบางส่วนจาก cyclingtips ด้วยคัรบ